PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÀ
TRƯỜNG THCS AN LƯƠNG
Video hướng dẫn Đăng nhập

TUYÊN TRUYỀN VỀ NGÀY SÁCH VIỆT NAM- 21/4/2020

(Hưởng ứng từ 13/4/2020 đến 24/4/2020)

        Kính thưa các thầy cô giáo, thưa toàn thể các em học sinh thân mến!

        Trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, “Sách” đóng vai trò rất quan trọng, là chìa khóa vạn năng mở cánh cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người. “Sách” thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô biên, dạy cho chúng ta biết sống có ích và sống có lý tưởng. Có thể nói “Sách” là người bạn tâm giao chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn sâu kín trong lòng mỗi chúng ta.

       Và từ lâu đọc sách đã trở thành nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống của mỗi con người, bởi sách là phương tiện học tập giúp con người nâng cao nhận thức hiểu biết. Sách là kho tàng tri thức mà nhân loại tạo ra truyền lại cho thế hệ sau. Đó là nguồn tri thức rất quan trọng và vô tận đối với tất cả mọi người, những cuốn sách có nội dung tốt không chỉ sẽ đưa đến cho chúng ta những hiểu biết mới mà còn cả những suy nghĩ tìm tòi và sự biến đổi về tâm hồn. Mọi thành công của con người đều nhờ sự kết hợp của kinh nghiệm bản thân với tri thức lĩnh hội được từ việc học trong cuộc sống và trong sách vở. Nếu đọc sách thường xuyên và có khoa học thì kiến thức của mỗi người sẽ không ngừng mở rộng, nâng cao, tiếp cận được sự phát triển của khoa học, bồi dưỡng nâng cao năng lực, tư duy logic, phương pháp làm việc khoa học, lòng yêu nghề nghiệp và có thái độ đúng đắn với thế giới xung quanh cũng như đối với bản thân mình, nhất là bồi dưỡng sự hứng thú, năng lực và thói quen tự học suốt đời.

       Tuy nhiên trong những năm gần đây, với sự bùng nổ của CNTT, con người có thể tìm kiếm, khai thác thông tin, kiến thức trong thư viện điện tử hoặc qua các trang web mạng internet thì sách vẫn không thể mất đi giá trị truyền thống lâu đời vốn có của nó, gắn bó với con người trong hàng ngàn năm lịch sử. Và cho đến ngày hôm nay, sách vẫn là nguồn sống quý giá nhất mà không có món ăn tinh thần nào có thể so sánh được.

         Ở Việt Nam chúng ta nhiều năm gần đây đã có những hoạt động nhằm tôn vinh giá trị và ý nghĩa của sách bằng cách phát động hưởng ứng Ngày hội đọc sách thế giới: Triển lãm, trưng bày sách, tuần lễ đọc sách. Ngày 24/2/2014 Thủ tướng chính phủ Việt Nam đã ra quyết định lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam (trước ngày của Thế giới 2 ngày). Không phải ngẫu nhiên mà nước ta lấy ngày 21/4 làm Ngày Sách Việt Nam. Bởi một lí do đặc biệt: đây chính là ngày xuất bản cuốn sách đầu tiên của đất nước Việt Nam: "Đường Cách Mệnh" của Nguyễn Ái Quốc- lãnh tụ vĩ đại kính yêu của chúng ta. Cuốn sách đầu tiên được xuất bản, được viết bằng tiếng Việt và do chính những người thợ in của Việt Nam thực hiện.

     Trong những ngày qua, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, các quốc gia trong đó có Việt Nam đã và đang tích cực hành động để ngăn chặn nguy cơ lây lan trên diện rộng, giảm thiểu mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh và hỗ trợ các biện pháp kiểm soát. Cùng với các lĩnh vực khác của đời sống xã hội, ngành giáo dục đã và đang chịu những tác động to lớn của đại dịch với việc hàng loạt trường học phải đóng cửa dài ngày, giáo viên và học sinh không thể đến trường. Bảo vệ trẻ em và các cơ sở giáo dục là việc làm đặc biệt quan trọng trong thời điểm này. Trong tình hình chung ấy, trường THCS An Phượng đã có các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn sự lây lan tiềm tàng của dịch bệnh Covid-19 trong môi trường học đường.

Nhà trường luôn thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên nhằm đảm bảo độ an toàn cao nhất cho tất cả các thành viên nhà trường nói riêng và cộng đồng nói chung. Cụ thể, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, bộ phận. Để đảm bảo an toàn, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã tích cực giữ gìn vệ sinh trường học, phun thuốc khử trùng, diệt khuẩn, vệ sinh phòng học, đồ dùng lớp học cũng như làm sạch khuôn viên nhà trường.

Giao cho giáo viên chủ nhiệm là lực lượng nòng cốt cùng Ban Giám hiệu nhà trường cập nhật và nắm rõ các thông tin cơ bản về dịch bệnh bao gồm triệu chứng và biến chứng của bệnh, cơ chế lây lan và cách phòng ngừa sự lây lan. Cập nhật thông tin về COVID-19 qua các nguồn thông tin tin cậy như Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Bộ Y tế để tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh... Thông qua giáo viên, nhà trường đặc biệt quan tâm, nhắc nhở các em bảo vệ sức khỏe, không tụ tập chỗ đông người, đeo khẩu trang đúng cách khi ra ngoài, thường xuyên rửa tay với xà phòng... Khuyến khích học sinh trở thành tuyên truyền viên về ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh tại gia đình, giữ gìn sự an toàn cho những người thân và ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng. Khuyến cáo với cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh nhà trường cảnh giác trước những thông tin/tin đồn giả mạo được truyền miệng hoặc phát tán qua mạng. Trong quá trình triển khai phòng chống dịch bệnh, nhà trường luôn cẩn trọng để tránh sự kỳ thị với các học sinh và nhân viên nếu có khả năng phơi nhiễm với Virus. Dịch bệnh không phân biệt biên giới, dân tộc, tình trạng khuyết tật, độ tuổi hay giới tính; do đó việc duy trì một môi trường thân thiện, tôn trọng, hòa nhập và hỗ trợ đối với tất cả mọi người rất quan trọng.

Bên cạnh thực hiện nghiêm túc việc phòng chống dịch, trường THCS An Phượng cũng đã tích cực triển khai công tác ôn tập cho học sinh bằng nhiều hình thức như giao bài qua nhóm phụ huynh lớp Zalo, nhóm Messenger, trên OLM, trên Study, E-learning trên VNPT, trên truyền hình… và sau đó là dạy và học trực tuyến để giúp học sinh tiếp tục nắm bắt kiến thức, không bỏ lỡ thời gian nhằm khi kết thúc dịch bệnh có thể ôn thi đạt kết quả cao. Các thầy cô giáo với phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học” đã chủ động tích cực tìm cách liên lạc với phụ huynh, học sinh để động viên các em tham gia việc học có hiệu quả. Giáo viên dạy lớp nào trực tiếp dạy trực tuyến các lớp đó, nội dung các buổi học trực tuyến được nhà trường và các tổ chuyên môn thống nhất theo hướng dẫn của Sở và Phòng Giáo dục. Với học sinh không đủ các thiết bị học tập, giáo viên giao phiếu bài tập dưới hình thức in bài chuyển tới học sinh.

Để thực hiện tốt việc học trên truyền hình, Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch, triển khai các công văn của cấp trên đến 100% CBGVNV và yêu cầu giáo viên chủ nhiệm triển khai tất cả đến phụ huynh và học sinh các lớp. Hàng tuần giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở, đôn đốc việc học trên truyền hình của học sinh thông qua nhóm lớp, nhóm phụ huynh của lớp trên Zalo, Messenger… và có thống kê báo cáo số lượng học sinh tham gia học theo tuần. Giáo viên bộ môn các lớp kiếm tra, đánh giá việc học trên truyền hình của học sinh thông qua việc dạy trên Internet. Tất cả các buổi học trên truyền hình ở các bộ môn giáo viên dạy bộ môn phải tham gia 100%. Phối kết hợp với các trưởng thôn, khu dân cư, lãnh đạo UBND xã An Phượng trong việc gia đình tạo điều kiện và nhắc nhở học sinh tham gia học tập nghiêm túc, đạt hiệu quả nhất trong thời gian nghỉ học phòng, chống dịch bệnh. 

     Năm nay trước tình hình đại dịch toàn cầu, học sinh chúng ta không đến trường nhưng không có nghĩa là dừng việc đọc sách. Theo hướng dẫn của Phòng giáo dục Thanh Hà từ ngày 13/4/2020 đến 24/4/2020 trường THCS An Phượng chúng ta sẽ cùng nhau hưởng ứng ngày Sách Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung qua các hoạt động học, đọc online làm sao cho thật ý nghĩa.

Theo đó, các hoạt động hưởng ứng cần tập trung vào những hoạt động chính: tổ chức tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và các hoạt động của Ngày sách Việt Nam; phát động phong trào đọc sách tới toàn thể cán bộ, nhà giáo, người lao động và người học trong đơn vị; tổ chức giới thiệu sách, hướng dẫn kỹ năng tìm kiếm thông tin và kỹ năng đọc sách, chọn sách phù hợp với tâm lý lứa tuổi và mục tiêu giáo dục bằng nhiều hình thức khác nhau theo tình hình thực tiễn; vận động, khuyến khích cán bộ, nhà giáo, người lao động và người học tham gia câu lạc bộ đọc sách và sử dụng mạng xã hội (facebook, youtube…) để tổ chức các hoạt động của câu lạc bộ. 

 

Ngoài ra, nhà trường cần khuyến khích phụ huynh đọc sách cùng con tại nhà (nhất là các em học sinh) đây là khoảng thời gian tốt nhất để chúng ta có thời gian đọc, đọc kĩ và đọc nhiều., đồng thời hướng dẫn cho con biết cách sử dụng máy tính và các thiết bị điện tử để truy cập internet tìm kiếm những cuốn sách hay phù hợp với lứa tuổi.

   Thưa các thầy cô giáo, các em học sinh thân mến, viết và nói về ý nghĩa vai trò của sách chúng ta từng được nghe rất nhiều qua sách vở, đài báo, qua các phương tiện thông tin đại chúng như: "Sách là chiếc chìa khoá vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người, là người thầy siêu việt thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô tận, dạy chúng ta biết sống và biết hy sinh; Sách là kho tàng tri thức quan trọng đối với tất cả mọi người..."Cuối cùng, để kết lại cho bài tuyên truyền tôi xin gửi tới các thầy cô và các em một câu nói nổi tiếng của Macxim Gooc-ki cũng như thông điệp về sách:

          "… Hãy yêu quý sách, nó làm cho cuộc sống nhẹ nhàng hơn, nó dạy cho các bạn biết quý trọng con người và bản thân mình, nó chắp cánh cho trí tuệ và đem lại cho trái tim tình yêu..." .

                                                                                                                                                                                                                                      PTTV

 

 

                                                                                     Trần Thị Dung

 

       

 

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hiến máu đem lại cho bạn cảm giác tuyệt vời vì việc làm của mình có thể cứu giúp tính mạng của ai đó. Phần máu bạn hiến được chia thành nhiều thành phần theo nhu cầu của bệnh nhân và có thể ... Cập nhật lúc : 10 giờ 18 phút - Ngày 4 tháng 5 năm 2018
Xem chi tiết
Chúc mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8 - 3. Mùng 8/3 từ lâu đã được biết đến là ngày Quốc tế Phụ nữ. Tuy vậy, lịch sử và ý nghĩa của ngày lễ này hay những điều độc đáo xung quanh nó thì không phải ... Cập nhật lúc : 7 giờ 35 phút - Ngày 4 tháng 3 năm 2018
Xem chi tiết
Xây dựng và phát triển con người Việt Nam về mặt đạo đức Xây dựng và phát triển đạo đức là nhu cầu thiết yếu, khách quan của xã hội. Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng việc bồi dưỡng và giáo dục ... Cập nhật lúc : 11 giờ 33 phút - Ngày 31 tháng 1 năm 2018
Xem chi tiết
Đảm bảo văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thống nhất mà đa ... Cập nhật lúc : 9 giờ 33 phút - Ngày 31 tháng 1 năm 2018
Xem chi tiết
Trước đây, khi đi tham quan các di tích, học sinh chỉ được xem, nghe, nhìn một cách đơn thuần. Điều này không giúp học sinh chủ động khám phá, chắt lọc thông tin, kiến thức về các di tích. N ... Cập nhật lúc : 9 giờ 18 phút - Ngày 31 tháng 1 năm 2018
Xem chi tiết
Bác đã ra Lời kêu gọi thi đua yêu nước, trong đó nhấn mạnh: “Nước ta kinh tế lạc hậu, nhưng lòng yêu nước và chí quật cường chẳng kém ai. Nay muốn tự cấp, tự túc, đi kịp người ta thì c ... Cập nhật lúc : 9 giờ 12 phút - Ngày 31 tháng 1 năm 2018
Xem chi tiết
Có công mài sắt có ngày nên kim! Trong cuộc sống, con người ta đều có những thành công đạt được và những ước mơ muốn vươn tới. Và để thực hiện được điều đó thì ta phải có lòng kiên trì, bền ... Cập nhật lúc : 8 giờ 55 phút - Ngày 31 tháng 1 năm 2018
Xem chi tiết
Trẻ em như búp trên cành biết ăn ngủ biết học hành là ngoan, hãy quan tâm, chăm sóc thật tốt những mầm non ấy ... Cập nhật lúc : 6 giờ 43 phút - Ngày 30 tháng 10 năm 2017
Xem chi tiết
Yêu người bao nhiêu, yêu ánh mắt trẻ thơ bao nhiêu ta càng yêu nghề bấy nhiêu ... Cập nhật lúc : 14 giờ 16 phút - Ngày 28 tháng 10 năm 2017
Xem chi tiết
Vì lợi ích mười năm trồng cây- Vì lợi ích trăm năm trồng người. Hãy chăm sóc những mầm xanh thật tốt thì sẽ cho hoa thơm quả ngọt, nếu để mặc không kì công chăm sóc thì không thể thành công ... Cập nhật lúc : 10 giờ 4 phút - Ngày 24 tháng 2 năm 2017
Xem chi tiết
12